มะรุม มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Moringa oleifera Lam. วงศ์ Moringaceae เป็นพืชที่มีต้นกำเนิดมาจากแถบเชิงเขาหิมาลัย แต่มาแพร่พันธุ์ในประเทศไทยอย่างกว้างขวาง อาจจะบอกว่าแทบทุกภาคของประเทศไทยนั้น รู้จักมะรุมกันทั้งนั้น แต่อาจจะรู้จักในชื่อที่ต่างกันเท่านั้น
        ในภาคเหนือนั้นจะรู้จักมะรุมกันในชื่อ มะค้อมก้อม แถบอีสานเรียกมะรุมว่า ผักอีฮุมหรือผักอีฮึม ส่วนชาวกระเหรี่ยงแถบกาญจนบุรีนั้นก็เรียกว่า กาแน้งเดิง ชื่อทั้งหมดนี้เป็นการยืนยันได้ว่า มะรุมนั้นเป็นพืชที่มีอยู่ทั่วเมืองไทยจริงๆ
        มะรุมมีสารเบนซิลไทโอไซยาเนตไกลโคไซน์ชนิดหนึ่ง และสารไนอาซิไมวิน (Niazimicin) สามารถต้านการเกิดมะเร็งที่ถูกกระต้นโดยสารฟอบอลเอสเทอร์ ในเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวได้
คุณประโยชน์ของมะรุม
        มะรุมนั้นเป็นพืชที่มีคุณประโยชน์มากมาย ซึ่งเราจะแยกออกเป็นคุณประโยชน์ทางอาหารและคุณประโยชน์ทางสมุนไพร ดังนี้

        คุณประโยชน์ของมะรุมทางด้านอาหาร มะรุมเป็นพืชที่สามารถนำหลายส่วนมาประกอบอาหารได้ ทั้งฝัก ดอก ใบ ยอด ทั้งหมดนี้เรามักจะเห็นในอาหารพื้นบ้านของแต่ละท้องถิ่นแม้กระทั่งในต่างประเทศ อย่างอินเดียก็ถึงกับนำใบแห้งมาบดเป็นผงและทำเป็นน้ำมะรุมอัดกระป๋องขาย
        มะรุมนั้นมักจะถูกนำไปทำอาหารหลากหลายชนิด อาทิ แกงส้มมะรุม แกงลาว นำดอกไปดองหรือไม่ก็นำดอกไปรับประทานร่วมกับน้ำพริก ในส่วนต่างๆ ของมะรุมนั้นประกอบด้วยธาตุอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ทั้งวิตามินเอบำรุงสายตา วิตามินซีช่วยป้องกันหวัดแคลเซียมบำรุงกระดูก โปรแตสเซียมบำรุงสมองและระบบประสาท เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีใยอาหารและพลังงานที่ไม่มากเกินไป จึงเหมาะสมกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก
        คุณประโยชน์ของมะรุมในทางสมุนไพร คุณค่าของมะรุมทางสมุนไพรนั้น เรียกได้ว่าตั้งแต่รากจรดปลาย โดยที่จะแยกเป็นส่วนๆ ดังนี้
        ฝัก ฝักของมะรุมที่เรานิยมนำมาทำแกงนั้น เมื่อรับประทานบ่อยๆ จะมีสรรพคุณช่วยแก้ไขหัวปลี แก้ “โรคมะเร็ง” ลดความดันโลหิต
        ราก หากว่านำรากไปต้มกับน้ำสะอาด เอาแต่น้ำดื่ม จะเป็นการช่วยแก้อาการบวมต่างๆ รักษาโรคไขข้อ (Rheumatism) แก้พิษ แก้ปวด แก้อักเสบและฝีต่างๆ ได้
        ใบและยอดอ่อน ส่วนที่เป็นใบ หากเป็นใบอ่อนมักจะรับประทานกันดิบๆ ส่วนถ้าเป็นแก่ต้องต้มผสมกับน้ำ แล้วเอาน้ำดื่มหรือไม่ก็ทำเป็นใบแห้ง นำมาบดผสมน้ำดื่มก็ได้ ใบของต้นมะรุมนั้นมรสรรพคุณ คือ แก้เลือดออกตามไรฟัน แก้อักเสบ แก้พิษไข้ ขับปัสสาวะ ป้องกันโรคมะเร็ง แก้ความดันโลหิตสูง และสามารถใช้ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

ที่มาภาพ :  1. http://www.oknation.net/blog/warnwarn/2010/02/25/entry-3
                 2. http://www.vcharkarn.com/varticle/39130\

ที่มาข้อมูล : ธีรวุฒิ ปัญญา. กองทัพผลไม้ปราบมะเร็ง. บริษัทไพลินบุ๊คเน็ต จำกัด (มหาชน) กรุงเทพฯ, 2553. 176 หน้า


 
 
   
 
   
เว็บไซต์นี้ แสดงผลได้ดี บนความละเอียด 1024x768 Text Size Medium
วิชา การพัฒนาเว็บไซต์เพื่อจัดทำโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2554
โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42