นิทานเรื่องสัตว เป็นนิทานขนาดสั้น เป็นเรื่องที่สัตว์เป็นตัวเอก โดยทั่วไปจะแสดงให้เห็นความฉลาดของสัตว์ชนิดหนึ่ง  และความโง่ของสัตว์ชนิดหนึ่ง สัตว์ที่เป็นตัวเอกมีลักษณะเป็นตัวโกง ชอบแกล้งชอบเอาเปรียบผู้อื่น  ซึ่งบางครั้งก็ได้รับความเดือดร้อนตอบแทน ความน่าสนใจของเรื่องอยู่ที่ความตลกจากการหลอกหลวง หรือการตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากที่ไม่น่าเป็นไปได้ของสัตว์จากความโง่ ตัวอย่างนิทานเรื่องสัตว์ เช่น
     เรื่องกระรอกเจาะมะพร้าว
          มีหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่ง มีต้นมะพร้ามอยู่ริมแม่น้ำ มีสัตว์ตัวเล็กๆอยู่บริเวณแถวนั้น วันหนึ่งมะพร้าวมีลูกออกมาก มะพร้าวก็ทนน้ำหนักไม่ไหวจึงเอนมาหาฝั่งที่มีสัตว์ตัวเล็กๆ คือกระรอก กระรอกตัวหนึ่งก็พูดว่า วันนี้พวกเราจะกินน้ำมะพร้าวให้อิ่ม   เพราะมะพร้าวนั้นเอนมาหาฝั่งของเรา กระรอกจึงกินน้ำมะพร้าวหมด  มะพร้าวก็เอนกลับที่เดิม  มีกระรอกติดอยู่บนยอดของต้นมะพร้าวจึงร้องไห้เสียใจ   เพราะข้ามแม่น้ำไปอีกฝั่งไม่ได้ กระรอกที่เป็นหัวหน้าจึงคิดออกว่าให้กระรอกทุกตัวอมน้ำในคลองมากรอกใส่ลูกมะพร้าว   เมื่อมะพร้าวได้น้ำหนักจากน้ำ ก็ทำให้ต้นมะพร้าวเอนกลับมาอีกฝั่ง ทำให้กระรอกสามารถกลับมาที่ฝั่งได้
     เรื่องปลาดุกรบยักษ์   

           เมื่อก่อนมียักษ์ตนหนึ่งเกเรมาก ชอบรังแกสัตว์ต่างๆแต่ไม่มีใครมาปราบยักษ์ตนนี้ได้ ก็มีแต่ปลาดุกที่มีความแค้นกับยักษ์ตัวนี้มาก วันหนึ่งปลาดุกคิดจะปราบยักษ์ จึงว่ายน้ำมาตามลำน้ำก็ได้เจอตะไคร่น้ำ กระบอง แมงป่อง ตะขาบ ไข่เน่า ซึ่งทั้งห้าก็ขอไปด้วย แล้วทั้งหกก็เดินทางต่อจนเจอบ้านยักษ์ เผอิญขณะนั้นยักษ์ไม่อยู่บ้านออกไปหาอาหาร ทั้งหกสหายก็จัดการแบ่งกันไปอยู่ในที่ต่างๆ  พอดียักษ์กลับมาด้วยความอิ่มจึงอยากนอนจึงตรงไปที่ที่นอน  พอล้มตัวลงนอนเจ้าตะขาบที่รออยู่ก็กัดเลย เจ้ายักษ์ก็วิ่งไปที่หินเหล็กไฟจะมาจุดดูตะขาบ  พอคว้าหินเหล็กไฟปั๊บแมงป่องได้ทีก็ต่อยที่ เจ้ายักษ์ร้อง แล้วก็นึกได้ถึงเตาไฟเลยวิ่งไปเป่า เจ้าไข่เน่าได้ทีจึงระเบิดใส่หน้ายักษ์   เจ้ายักษ์ร้องแล้ววิ่งไปที่โอ่งน้ำ เอามือล่วงลงไปจะตักน้ำ เจ้าปลาดุกที่รออยู่แล้วได้ทีก็ยักข้อมือ   เจ้ายักษ์ร้องพร้อมกับวิ่งลงบันได พอถึงตีนบันไดก็เหยียบตะไคร่น้ำลื่นล้มหัวฟาดพื้น เจ้ากระบองได้ทีก็ตีหัวยักษ์ซ้ำไปอีก  เจ้ายักษ์ขาดใจตาย  สุดท้ายเจ้าปลาดุกและสหายก็ได้ครอบครองบ้านยักษ์และอยู่กันอย่างมีความสุข คติสอนใจ สามัคคีคือพลังล้มล้างความชั่ว
     เรื่องไอ้เสือกับไอ้ต่าย
           กระต่ายเป็นสัตว์เจ้าปัญญา เสือเป็นสัตว์โง่ อยู่มาวันหนึ่งกระต่ายชวนเสือไปเก็บลูกน้ำเยี่ยวกิน  เสือถูกกระต่ายหลอกให้เอามือรูดกิ่งน้ำเยี่ยว จนน้ำตำมือเลือดไหล จนคับแค้นใจ เดินไปครึ่งทาง  กระต่ายก็หลอกเสือว่าขี้ควายคือขนมพระอินทร์ เสือก็กินเข้าไปใหญ่   กระต่ายหัวเราะเฮฮาแล้วบอกเสือไปว่านั่นคือขี้ควาย  เสือก็แค้นใจแก้เผ็ดเขาไม่ได้เสียที

   
     
   
เว็บไซต์นี้ แสดงผลได้ดี บนความละเอียด 1024x768 Text Size Medium
วิชา การออกแบบเว็บไซต์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2554
โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม  เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42