จุดประสงค์ในการเล่านิทาน

          จุดประสงค์ดั้งเดิมในการเล่านิทานของมนุษย์นั้น คือ “มนุษย์เราทั่วไปต้องการเครื่องบันเทิงใจในยามว่างงานประการหนึ่ง  และอีกประการหนึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาแต่ศาสนา ซึ่งเป็นเรื่องที่มีอิทธิพลเหนือจิตใจมนุษย์  และเป็นต้นเหตุให้นิทานเกิดขึ้นมากมาย”
          สำหรับสาเหตุที่ว่า ทำไมมนุษย์ทุกชาติทุกศาสนาจึงชอบฟังนิทานนั้น ศิราพร ฐิตะฐาน ได้สรุปไว้ “เพราะนิทานเป็นอาหารทางใจอย่างหนึ่งของมนุษย์ นิทานเป็นแหล่งรวบรวมจินตนาการและความฝัน  นิทานเป็นทางออกทางใจของมนุษย์  ทำให้มีความสุขแล้ช่วยผ่อนคลายความทุกข์ในใจได้”
          มนุษย์ทั่วไปในโลกทุกหนทุกแห่ง  ต่างมีนิทานเล่าต่อๆกันมา ถึงแม้ว่าเราจะต่างชาติต่างศาสนา  แต่จะมีข้อเหมือนกันอยู่เสมอ  ในเรื่องธรรมชาติของสภาพความเป็นมนุษย์  คือมี โลภ  โกรธ  หลง  มีทั้ง  ตลก  ขบขัน  น่าหัวเราะ  และที่สำคัญคือมีความคิดคำนึงคล้ายคลึงกัน  และต่างก็มีลักษณะเหล่านี้สืบต่อกันมาเป็นมรดกของมนุษย์ชาติเหมือนๆกัน  มรดกแห่งสภาพความเป็นมนุษย์นี้  จะเห็นได้จากคติชาวบ้านและนิทานพื้นบ้าน
ลักษณะของนิทานพื้นบ้าน
          กุหลาบ มัลลิกะมาส ได้อธิบายว่า นิทานพื้นบ้านมีลักษณะที่สำคัญ 3 ประการดังนี้
               1.เป็นเรื่องเล่าด้วยถ้อยคำธรรมดา เป็นภาร้อยแก้วไม่ใช่ร้อยกรอง
               2.เล่ากันด้วยปากสืบกันมาเป็นเวลาช้านาน แต่ต่อมาในระยะหลังเมื่อการเขียนเจริญขึ้น ก็อาจเขียนตามเค้าเดิมที่เคยเล่าด้วยปากเปล่า  
               3.ไม่ปรากฏว่าผู้เล่าดั้งเดิมนั้นเป็นใครอ้างแต่ว่าเป็นของเก่าฟังมาจากผู้เล่าซึ่งเป็นบุคคลสำคัญยิ่งในอดีตอีกต่อหนึ่ง
   
     
   
เว็บไซต์นี้ แสดงผลได้ดี บนความละเอียด 1024x768 Text Size Medium
วิชา การออกแบบเว็บไซต์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2554
โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม  เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42