โรงเรียนในชุมชน

1. โรงเรียนไพศาลีพิทยา

        โรงเรียนไพศาลีพิทยา ตั้งอยู่เลขที่ 123 หมู่ที่ 8 ตำบลไพศาลี อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ มีพื้นที่ 84 ไร่ 2 งาน16 ตารางวา ตั้งขึ้นด้วยแรงปรารถนาของชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมี นายถมยา โตแก้ว อดีตกำนันตำบลโคกเดื่อ เป็นแกนนำก่อตั้ง โดยเปิดเป็น สาขาโรงเรียนของโรงเรียนนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2514 มีนักเรียนชั้น ม.ศ.1 จำนวน 44 คน นายไพบูลย์ นิลพิบูลย์ ครูโทโรงเรียนนครสวรรค์ รักษาการในตำแหน่งครูใหญ่ และในเวลานั้น โรงเรียนบ้านโคกเดื่อ (โคกเดื่อประชาสรรค์) ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาแห่งชาติ ในเขตอำเภอไพศาลี ได้ส่งครูมาช่วยสอนอีก 2 ท่าน คือ นายเพียร จรบุรี และ นายวิเชียร เกษประทุม ต่อมากระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศตั้งโรงเรียนไพศาลีพิทยา เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2515 โดยแต่งตั้ง นายไพบูลย์ นิลพิบูลย์ เป็นครูใหญ่คนแรก ในปีนั้นมีนักเรียนจำนวน 216 คน มีห้องเรียนจำนวน 4 ห้อง บ้านพักครู 2 หลัง บ้านพักภารโรง 1 หลัง และห้องน้ำนักเรียน 1 หลัง

2. โรงเรียนอนุบาลไพศาลี(โคกเดื่อประชาสรรค์)

        โรงเรียนนี้เดิมตั้งชื่อตามเขตปกครอง ชื่อโรงเรียนประชาบาลตำบลโคกเดื่อ(โคกเดื่อประชาสรรค์) ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนโคกเดื่อประชาสรรค์ และต่อมาเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2498 ทางราชการได้เปลี่ยนชื่อจากโรงเรียน "โคกเดื่อประชาสรรค์" เป็น "โรงเรียนอนุบาลไพศาลี(โคกเดื่อประชาสรรค์)" มาจนถึงปัจจุบัน

        การจัดตั้งโรงเรียนนี้ ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2465 โดยอาศัยศาลาวัดโคกเดื่อ (เดิมชื่อวัดทองธรรมชาติ) มาจนถึงสมัยขุนนิพันธ์ประศาสน์ มาดำรงตำแหน่งนายอำเภอท่าตะโก ได้ร่วมมือกับราษฎรทำการสะสมไม้ไว้เพื่อก่อสร้างโรงเรียนเอกเทศถาร แต่ยังไม่สำเร็จ ต่อมาเมื่อขุนสรรค์ราษฎรบำรุงมาเป็นนายอำเภอได้ร่วมมือตามแนวเดิมอีกจนได้ก่อสร้างโรงเรียนขึ้นในที่ดินของ นายครีบ นางพั่ว ศิริมงคล ซึ่งยกให้เป็นทรัพย์สินของโรงเรียน

        ปัจจุบันโรงเรียน โรงเรียนอนุบาลไพศาลี(โคกเดื่อประชาสรรค์) มีนักเรียนทั้งสิ้น 716 คน อัตรากำลังครู 30 คน มาช่วยราชการ 1 คน รวมเป็น 31 คน เปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 จนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 22 ห้องเรียน ทำการสอนตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521

 
   

เว็บไซต์นี้ แสดงผลได้ดี บนความละเอียด 800x600 Text Size Medium
สร้างสรรค์โดยนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2549
โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม อ.เมือง จ.นครสวรรค์