ขนบธรรมเนียมประเพณี

     จังหวัดกำแพงเพชรมีประเพณีอันยาวนานมาตั้งแต่สุโขทัยจนถึงปัจจุบันขนบธรรมเนียมบางอย่างได้หายไปแล้และบางอย่างกำลังจะสูญหายไป
     เทศกาลนบพระเล่นเพลงในแผ่นดินพระเจ้าลิไท
          เทศกาลนี้จัดขึ้นในช่วงวันมาฆบูชา หรือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 สถานที่จัดงาน คือ อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร(เขตคามวาสี) งานจะมีประมาณ 4-5 วัน งานนบพระเล่นเพลงจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2526 คำว่า “นบพระเล่นเพลง” เป็นคำโบราณที่นำมาจากศิลาจารึกนครชุมหลักที่ 3 “นบ” คือ การไหว้ “เล่นเพลง” คือการละเล่นสนุกสนานพื้นบ้าน งานนี้จัดขึ้นเพื่อรำลึกประวัติศาสตร์ที่เคยรุ่งเรืองของเมืองกำแพงเพชร ในแผ่นดินพระเจ้าลิไท สมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี
           เทศกาลงานนบพระเล่นเพลงจะมีกิจกรรมต่างๆ คือ มีขบวนแห่จำลองเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ตอนที่พระเจ้าลิไทพระมเหสี และข้าราชบริพาร รวมทั้งไพร่ฟ้าประชาชน เดินทางมาบูชาพระศรีรัตนมหาธาตุ ณ วัดพระบรมธาตุนครชุม เมืองกำแพงเพชรขบวนแห่จะเริ่มที่วัดพระบรมมหาธาตุนครชุม แล้วเคลื่อนขบวนออกจากวัดไปสู่เมืองกำแพงเพชรก่อนเคลื่อนขบวนจะต้องทำพิธีนบพระ และมีการรำโคมถวายพระบรมธาตุเป็นพุทธบูชาก่อน ในเวลากลางคืนจะมีการแสดงละครประกอบแสงและเสียง เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับประวัตศาสตร์เมืองกำแพงเพชร ที่บริเวณวัดพระแก้ว และในระหว่างเทศกาลนี้จะมีการแสดงมหรสพการแข่งขันกีฬาพื้นเมือง การจัดนิทรรศการ การละเล่นพื้นเมือง การออกร้านจำหน่ายสินค้าและสาธิตการทำอาหารพื้นเมืองกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ไม่กำหนดแน่นอน อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างแล้วแต่คณะกรรมการจัดงานจะตกลงกันในแต่ละปี แต่จะมีกีฬาพื้นเมืองที่เล่นเป็นประจำภายในงาน เช่น การเล่นอีกาฟักไข่ เป็นต้น
                                                                 
     การเข้าแม่ศรีและผีสิง
          คนทรงแม่ศรีจะต้องเป็นหญิงสาวเท่านั้น แล้วเอาผ้าปิดตานั่งพนมมือถือธูปอยู่บนครกตำข้าวเท่าพาดบนสาดตำข้าวที่วางเรียงไว้คู่กัน ปลายสากตรงข้ามกับเข่า คนทรงจุดธูปไว้บนดิน มีคนเคาะไม้ตบมือ พร้อมกับร้องเพลง ซึ่งมีเนื้อร้องว่า
     แม่ศรีเอยแม่ศรีสาวสะ
     ยกมือไหว้พระว่าจะมีคนชม
     ขนคิ้วเจ้าต่อขนคอเจ้ากลม
     ชักผ้าปิดนมชมแม่ศรีเอย
ร้องซ้ำไปเรื่อยๆ จนเมื่อธูปหมดไปครึ่งดอก ถ้าคนทรงยังนั่งนิ่งอยู่ก็จะเปลี่ยนเนื้อร้องไปเป็นเพลงเชิยผีว่า
เชิญเอ๋ยเชิญลง เชิญพระองค์สี่ทิศ
     องค์ไหนศักดิ์สิทธิ์เนรมิตลงมา
     เข้าตัวน้องข้าเจ้าคนทรงเอย
     เชิญเอ๋ยเชิญลง เชิญพระองค์ขาวเขียว
     ขี่ช้างงาเดียวมารับน้องตาดำ
     ค่ำลงวันนี้เล่นแม่ศรีเอย
เมื่อผีเข้าแล้วก็เอาผ้าที่ผูกตาคนทรงออก แล้วผู้หญิงผู้ชายก็ร้องเพลงเกี้ยว โดยผลัดกันร้องทีละเพลง ส่วนแม่ศรีก็มีหน้าที่รำจนกว่าจะเลิกเล่น

 

เว็บไซต์นี้แสดงผลได้ดีบนความละเอียด 800x600 Text Size Medium
สร้างสรรค์โดยนักเรียนชั้นมัธยมปีที่5/2
โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม จังหวัดนครสวรรค์