ระดับฝีมือในการเล่นหมากล้อม

  ระดับฝีมือในการเล่นหมากล้อมแบ่งแบ่งงออกเป็น 2 ทางใหญ่ๆคือมืออาชีพและมือสมัครเล่น
1.ระดับมือสมัครเล่นนั้นเริ่มต้นที่คิว โดยเริ่มจาก 15 คิวเมื่อเก่งขึ้นก็จะเป็น14,13,12,11 ไปจนถึงระดับ 1คิวซึ่งเป็นระดับที่มีฝีมือดีมากแล้วของคิว เมื่อเก่งขึ้นก็จะเลื่อนเข้าสู่ระดับ ดั้ง(Dan)ซึ่งเป็นระดับอาจารย์จาก 1 ดั้งก็จะเลื่อนขึ้นเป็น 2 ดั้ง 3ดั้งไปจนถึงระดับ 6 ดั้งซึ่งเป็นระดับสูงสุดของมือสมัครเล่น ยกเว้นมือสมัครเล่นที่เป็นแชมป์สมัครเล่นแห่งชาติจะได้เลื่อนสู่ระดับ 7 ดั้งซึ่งเป็นที่สิ้นสุดอย่างแน่นอนของมือสมัครเล่น

2.ระดับมืออาชีพนั้นจะเริ่มต้นที่ระดับ 1 ดั้งโดยที่จะเป็นมืออาชีพได้นั้นจะต้องสอบให้ผ่านระดับ 1 ดั้งก่อนอายุ 19 จาก 1ดั้งเมื่อเก่งขึ้นก็จะเลื่อนขึ้นเป็น 2 ดั้งจนถึงระดับ 9 ดั้งซึ่งเป็นระดับสูงสุดปัจจุบันทั่วโลกจะมีมืออาชีพอยู่ประมาณ1000กว่าคน มืออาชีพระดับ 1ดั้งสามารถต่อให้มือสมัครเล่นระดับ 6 ดั้งวางก่อนได้ 6เม็ด

  ในประเทศไทยนักเล่นหมากล้อมสามารถขอทดสอบวัดระดับได้ที่ชมรมหมากล้อมแหงประเทศไทยทางชมรมเปิดให้ทดสอบได้ตั้งแต่ในระดับ 8 คิวไปจนถึงระดับ 3 ดั้งโดยในระดับคิวนั้นผู้ได้รับการทดสอบจะต้องเล่นกับผู้ที่มีฝีมือระดับ 1 ดั้ง 2 คนคนละ 1กระดานโดยจะได้การต่อให้วางเม็ดก่อน 9 เม็ดถ้าชนะได้ทั้ง 2 กระดานก็จะได้ผ่านขึ้นสู่ระดับ 8คิว เมื่อสอบในระดับสูงขึ้นจำนวนที่ได้รับให้วางก่อนก็จะลดจำนวนลง ส่วนในการสอบระดับดั้งนั้นจะต้องทำการทดสอบกับผู้ที่มีระฝีมือเหนือกว่าเมื่อผ่านแล้วจะต้องขอทำการทดสอบกับท่านประธานชมรม ส่วนการทดสอบในระดับ 4 ดั้งขึ้นไปนั้นจะต้องทำการทดสอบกับมืออาชีพ

  ปัจจุบันคนไทยที่เล่นหมากล้อมและมีฝีมืออยู่ในระดับดั้งเกือบ 20กว่าคนและใน 1 คนนั้นก็ยังเป็นเพียงเด็กนักเรียนในระดับมัธยมต้นอนาคตอีกไม่นานประเทศไทยของเราก็คงจะมียอดฝีมือมากมายระดับ6 ดั้งไม่น้อยหน้าใคร

รวมภาพบุคลที่มีระดับดั้งสูง ของต่างประเทศ

 
 
 
 
 

เว็บไซต์นี้แสดงผลได้ดีบนความละเอียด 800x600 Text Size Medium

สร้างสรรค์โดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์