เนื่องจากองค์การสหประชาชาติเห็นว่าปัจจุบันโลกอยู่ในภาวะที่ผันผวนเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ผลพวงเกิดจากกระแสแห่งโลกาภิวัตน์และการสื่อสารที่แผ่ขยายไปอย่างรวดเร็วของโลกรวมทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ตลอดจนเรื่องราวของภัยพิบัติและภัยสงครามที่เกิดขึ้นในโลก
          จึงได้พิจารณาเห็นพ้องกันว่า "ครอบครัว" เท่านั้นที่จะเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจสำหรับสมาชิกในสังคมโลกจากหน่วยเล็กที่สุดไปสู่สังคมใหญ่ จะช่วยสลายการแบ่งแยกเชื้อชาติและทางการเมือง อันอาจทำให้เป็นปัญหาสังคมน้อยลงและส่งเสริมความมั่งคงของชาติ ครอบครัวจะเป็นที่ส่งเสริมสร้างความราบรื่น ทำให้เกิดความเจริญ ความผลสุก ความอบอุ่นและความปลอดภัย จึงเห็นสมควรให้จัดมี "วันครอบครัว" ขึ้นเพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัว
          ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2532 อนุมัติในหลักการตามข้อเสนอของคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายสังคมที่จะกำหนดให้มี "วันครอบครัว" ขึ้น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี( คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ ) ในขณะนั้นได้กราบเรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ( พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ ) เพื่อพิจารณาอนุมัติและนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบพร้อมทั้งให้ถือเป็นมติคณะรัฐมนตรี โดยกำหนดให้วันที่ 14 เมษายนของทุกปีเป็น " วันครอบครัว "

ตราสัญลักษณ์ปีครอบครัวสากล
            สัญลักษณ์เป็นรูปหัวใจสีแดงเล็กที่ผสมผสานกับรูปหัวใจใหญ่ภายใต้หลังคาบ้าน สื่อความหมายว่า สร้างความรัก สร้างความ เสมอภาคร่วมกันภายในบ้าน ย่อมนำมาซึ่งความอบอุ่นและสันติสุขในครอบครัว

ออกแบบโดย Cathaline L. Laureate นักออกแบบชาวสวิตเซอร์แลนด์
 
   
คำขวัญและตราสัญลักษณ

"ความรัก ความเข้าใจ คือสายใยของครอบครัว"
ผู้เขียน ได้แก่ นายขนาน ทิมเทศ
 
         สัญลักษณ์ดังกล่าวหมายถึงคนในครอบครัว ประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูก และปู่ ย่า ตา ยาย หรือญาติผู้ใหญ่  ที่อยู่ร่วมกันด้วยความอบอุ่นภายใต้หลังคาบ้านซึ่งมีลักษณะเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของไทยที่มีบรรพบุรุษคอยดูแลอบรมสมาชิกรุ่นใหม่ของครอบครัวจนเติบโตและสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้

ผู้ออกแบบ ได้แก่ นายชัชวาลย์ บุนทยะพันธ์
 

         
 

 
เว็บไซต์นี้ ดูให้สวยด้วย IE. เวอร์ชั่น 5.0 ขึ้นไป ความละเอียด 800 X 600 Text Size Medium
โครงการประกวด Home Page ระดับมัธยมศึกษาเนื่องในวันครอบครัวแห่งชาติ ของมหาวิทยาลัยนเรศวร
สร้างสรรค์โดยนักเรียนโรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม อำเภอ เมือง จังหวัด นครสวรรค์