วีธีนวดหน้าให้สวยใส
  สวยด้วยเครื่องสำอางค์จากอาหาร
  10 ปัจจัยห่างไกลความแก่
  6 ประการแห่งข้อเท็จจริงของผิวสวย
  ค่า SPF สำคัญอย่างไร
  ซาลอน กับ บาร์เบอร์ เบื้องหลังความสวยที่ไม่ควรมองข้าม
  มาดูแลความสวยให้หน้าอก หน้าใจของคุณกันเถอะ
  รังสียูวีเอ และยูวีบี คืออะไร
  เลือกชุดชั้นในอย่างไรจึงเหมาะ
  หยุด...สิว...
     
  คณะผู้จัดทำ
  อาจารย์ที่ปรึกษา
เลือกชุดชั้นในอย่างไรจึงเหมาะ (2)

ฉบับที่แล้วเราพูดกันถึงเรื่องของชุดชั้นในส่วนบน คราวนี้มาว่ากันต่อในเรื่องของชุดชั้นในส่วนล่าง มาทำความเข้าใจกับกางเกงชั้นในและสเตย์กันให้ถ่องแท้นะคะ แม้ว่าจะเป็นชุดที่คุณผู้หญิงต้องสวมใส่อยู่ทุกวัน แต่กลับมีหลายคนที่ยังไม่ทราบว่าชุดเหล่านี้แต่ละแบบจะเหมาะกับเราอย่างไร ต้องลองอ่านตรงนี้
เหตุผลที่เราจำเป็นต้องใส่กางเกงชั้นใน หนึ่งเพราะว่าการไม่ใส่ จะถือว่าไม่ตั้งใจปกปิดร่างกายให้มิดชิด เรียกได้ว่าตั้งใจโป๊ ซึ่งการโป๊ในที่สาธารณะสำหรับวัฒนธรรมของเราแล้วคงรับกันยังไม่ได้นะคะ แต่จริงๆ แล้วก็ไม่ใช่เหตุผลแค่นั้น เพราะอีกเหตุผลหนึ่งที่คุณหมอช่วยยืนยันมาด้วยก็คือ ทั้งหญิง และชายควรสวมใส่กางเกงชั้นในเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรค หรือฝุ่นละอองในอากาศเข้าสู่ภายในร่างกายได้ง่ายนัก รวมทั้งช่วยป้องกันการเสียดสีระหว่างผิวเรากับเสื้อผ้าชั้นนอก

คงไม่ต้องบอกนะคะว่าผิวตรงนั้นเป็นส่วนที่บอบบางละเอียดอ่อน และไวต่อการสัมผัสขนาดไหน นอกจากนี้กางเกงชั้นในยังช่วยจัดทรวดทรงองค์เอวเราให้ดูเนียนเรียบร้อยก่อนที่จะสวมเสื้อผ้าชั้นนอกทับ รวมๆ แล้วจึงแบ่งออกเป็น กางเกงชั้นในแบบธรรมดา และกางเกงชั้นในชนิดที่เน้นเพื่อแก้ไขหรืออำพรางหุ่นของคนใส่โดยเฉพาะ ช่วยเสริมเสน่ห์สาวสวย อย่างที่เรามักเรียกกันว่า สเตย์ (Stay หรือ Girdle) ซึ่งออกแบบ และตัดเย็บขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับคนที่มีรูปทรงสรีระต่างๆ กัน ส่วนใหญ่จะทำจากผ้ายืด และอีลาสติกเพื่อรัดเก็บทรงให้เข้ารูป

คุณผู้หญิงส่วนใหญ่คงจะคุ้นเคยกับกางเกงชั้นในธรรมดา (Lingerie) กันดีอยู่แล้วนะคะ เราต้องใส่เพื่อปกปิดร่างกาย เท่าที่มีให้เลือกในร้านส่วนใหญ่ก็ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของคนใส่เป็นหลัก และตอบรับกับแฟชั่น และการใช้งาน มีหลายรูปแบบ เช่น แบบบิกินี่ วี-คัท จีสตริง ครึ่งตัว เต็มตัว สปอร์ตแวร์ จะใส่อย่างไหนก็ขึ้นกับความเหมาะสมในการใช้งาน และรสนิยมของคุณ

หากมีรูปร่างเพรียวลม ไม่นิยมชุดชั้นในที่เกะกะน่ารำคาญ ชอบแบบชิ้นเล็กๆ เบาบาง ใส่แล้วแทบไม่รู้สึกอะไรเลย จะเลือกใส่บิกินี่ก็คงดี หรือหากคุณกำลังจะต้องใส่ชุดรัดรูปไปออกงานราตรีคืนนี้ จะให้ชุดราตรีตัวสวยแนบเนื้อ ผ้าบางเบา แล้วเห็นรอยขอบกางเกงในก็คงไม่เหมาะ ก็ควรจะเลือกรุ่นที่เว้าขาสูงอย่างวี-คัท หรือจีสตริง ซึ่งจะหลบร่องรอยช่วยให้ต้นขาดูเนียนเรียบได้ แต่หากปกติเป็นคนแต่งตัวสไตล์สาวเซอร์ นุ่งกางเกงเอวต่ำเป็นประจำ จะใส่กางเกงในประเภทขอบสูงก็ดูกระไรอยู่ ก็สมควรจะหยิบกางเกงชั้นในแบบเอวต่ำมาใส่ (แบบโชว์ขอบกางเกงในก็กลายเป็นแฟชั่นฮิตขึ้นมาได้เหมือนกัน) หรือหากใส่เพื่อเล่นกีฬา ก็น่าจะใส่ชุดที่เนื้อผ้ายืดหยุ่นกระชับ มีตะเข็บบางไม่เสียดสีกับผิว ทั้งยังซึมซับเหงื่อ และระบายอากาศได้ดี เช่น กางเกงที่ทอจากผ้าฝ้าย เป็นต้นค่ะ

กางเกงชั้นในอย่างธรรมดาที่สุดก็ยังมีทั้งกางเกงครึ่งตัว (ขอบต่ำกว่าแนวสะดือ) และแบบเต็มตัว (ขอบสูงประมาณเอว) ช่วยปกปิดช่วงล่างให้ความมั่นใจได้เต็มที่ อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบ และความสบายส่วนตัวที่ใครจะเลือกใส่ค่ะ สิ่งที่ต้องคำนึงอย่างแรกก็คงต้องเลือกขนาดที่เหมาะสมกับตัว โดยเลือกขนาดตามรอบเอวและสะโพกของคุณเอง เลือกเนื้อผ้าที่นุ่มสบายซึ่งส่วนใหญ่ทำจากผ้าฝ้าย ไนลอน หรือไนลอนผสมฝ้าย ผ้าฝ้ายจะมีผิวสัมผัสนุ่มนวล ระบายอากาศและความอับชื้นได้ดี ส่วนไนลอนจะมีน้ำหนักเบาและไม่อุ้มน้ำ แต่ระบายอากาศและความชื้นได้ไม่ดีเท่า ก็คงต้องเลือกตามสะดวก ที่สำคัญก่อนซื้อควรลองสวมดูก่อน เอาให้ชัวร์ว่าใส่แล้วไม่รัดแน่นจนอึดอัด

สำหรับสเตย์ เป็นกางเกงชั้นในชนิดพิเศษที่เน้นใส่เพื่อดูแลรูปร่างของคุณผู้หญิงโดยเฉพาะ (สำหรับคุณผู้หญิงที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ) แต่ละแบบอาจจะมีรูปตะเข็บ การตัดเย็บ ส่วนโค้งเว้าไม่เท่ากัน เขาทำขึ้นเพื่อให้สัมพันธ์กับรูปร่างของคนที่สวมใส่ รูปร่างแบบไหนควรใส่แบบไหนมาดูกันตรงนี้


หากคุณเกิดมาโชคดีมีหุ่นสวย เอวคอดกิ่ว สะโพกกลมกลึงได้รูป วัดรอบเอวกับรอบสะโพกแล้วนำมาหักลบกันได้ค่าต่างกันตั้งแต่ 23-30 ซม. อันเป็นความต่างที่กำลังดี เราก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ

คุณก็ควรจะเลือกใส่สเตย์แบบทีคัท (Solid Cutting) หรือสเตย์ที่ตัดเย็บตะเข็บเป็นรูปตัว T โค้งเว้าเข้ากับรูปร่องของหลังสะโพก เพราะจะมีส่วนของผ้าใยยืดหรือผ้าอีลาสติกช่วยประคองแก้มเนื้อก้นทั้งสองข้าง แบบนี้ยังเหมาะกับสาวที่สะโพกย้อยเล็กน้อยด้วยเหมือนกัน โดยผ้าใยยืดจะช่วยประคองทรงไว้


สำหรับคุณผู้หญิงที่มีสะโพกผายเป็นทรงคล้ายรูปสามเหลี่ยม เอวคอดดี แต่มักจะมีเนื้อบริเวณสะโพกและต้นขาเยอะ

ควรใช้สเตย์แบบกระชับช่วงขา (Live Line) ซึ่งตัดเย็บตะเข็บรอยต่อผ้าเป็นแนวยาวลงมายังต้นขาทั้งสองข้าง อย่างที่เห็นในรูป จะช่วยเก็บเนื้อส่วนเกินให้เข้าที่ ทำให้ผิวเนื้อบริเวณต้นขาไม่เสียดสีกัน ช่วยให้เดินหรือเคลื่อนไหวคล่องตัวมากขึ้น


ส่วนใครที่มีช่วงเอวถึงสะโพกแทบจะเท่ากัน หุ่นเป็นทรงกระบอกตรงแหนว

ควรสวมสเตย์แบบเอวสูง (High Waist) เพราะสเตย์ทรงนี้จะช่วยบีบให้เอวดูคอดกิ่ว และพยุงส่วนสะโพกให้ได้รูปร่างทรวดทรงมีส่วนเว้าส่วนโค้งแบบที่ควรจะเป็น


สำหรับคนที่มีสะโพกหย่อนไปหน่อย

ก็ควรจะใช้สเตย์แบบยกบั้นท้าย (Pely up) ที่มีผ้าใยยืดช่วยรั้งบั้นท้ายให้ยกสูงขึ้น และเก็บเนื้อต้นขาให้เข้ารูป


แต่หากเป็นคนที่มีสะโพกกว้างเหมือนหักมุมป้าน

สเตย์ทรงคล้ายกางเกงขาสั้น (Shorts girdle) แบบที่เห็นในรูปจะช่วยเก็บเนื้อข้างสะโพกทั้งสองข้างเข้าไป และรัดลำตัวให้มีส่วนโค้งส่วนเว้า ตั้งแต่ช่วงเอว สะโพก ลงไปถึงต้นขา


รูปแบบ และลวดลายของสเตย์อาจจะไม่ตายตัวตามนี้นักนะคะ แต่ตำแหน่งตะเข็บ และผ้ายืดรัดที่นำมาปะติดปะต่อกันนั้นย่อมจะตอบสนองวัตถุประสงค์ที่จะช่วยเก็บทรงส่วนเกินส่วนต่างๆ ของคุณผู้ใส่แทบทั้งนั้น และนอกจากสเตย์ที่เป็นกางเกงแล้ว ก็ยังมีชนิดชุดเต็มตัว ซึ่งรวมทั้งบรา และสเตย์ไว้ในตัวเดียวกัน ชุดแบบนี้จะช่วยรัดรูปร่างให้กระชับได้ทรง รวมทั้งยังเหมาะกับคุณผู้หญิงหลังคลอดที่จะช่วยเก็บไขมันส่วนเกิน พยุงกล้ามเนื้อส่วนที่หย่อนยานให้เข้าที่ก่อนที่จะสวมเสื้อผ้าชั้นนอกด้วย

การเลือกซื้อสเตย์ก็เช่นเดียวกับการเลือกบรา หรือกางเกงชั้นใน คือต้องลองสวมดูก่อน เลือกที่พอดีตัว ไม่แน่นมากจนถึงขนาดใส่แล้วทรมาน สำหรับบางคนช่วงแรกๆ เมื่อใส่สเตย์อาจจะรู้สึกว่าอึดอัดมาก เพราะมันบีบรัดตัวเสียเหลือเกิน ทำให้ท้อใจไม่อยากใส่เอาง่ายๆ แต่ใจเย็นนะคะ เพราะสเตย์ก็เหมือนกับชุดว่ายน้ำ เมื่อใส่ไปสักพักก็จะรู้สึกชินไปเอง แล้วคุณจะรู้สึกสบาย คล่องตัวมากขึ้น ส่วนใหญ่หลายคนยังได้ของแถมมาคือความรู้สึกเซ็กซี่ อยากมีหุ่นเพรียวสวยไปตลอด ทำให้ระมัดระวังอาหารการกินเพื่อควบคุมน้ำหนัก และรูปร่างของตัวเอง จนถึงกับที่มีบางคนกล่าวว่าสเตย์เป็นเครื่องช่วยดึงเสน่ห์ของผู้หญิงออกมาเลยทีเดียว

การสวมใส่สเตย์ จะยากกว่าการสวมกางเกงชั้นในธรรมดาเล็กน้อยเพราะความยืดหยุ่นน้อยกว่า วิธีใส่ที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำมา คือ ม้วนสเตย์จากด้านในออกมาด้านนอกจนเหลือแต่ช่วงขา แล้วก็ค่อยสอดขาใส่เข้าไปทีละข้าง ดึงกางเกงขึ้นจนสุดพอดี จากนั้นก็จัดขอบขา และตะเข็บให้เข้าที่ แล้วจึงค่อยม้วนเนื้อผ้าส่วนที่เหลือตลบขึ้นมาที่เอวพร้อมกับจัดกล้ามเนื้อให้ลงตัว จัดรูปทรงให้เรียบร้อย ตรวจดูความกระชับของขอบเอว หน้าท้อง และขอบขา หากเป็นชุดแบบเต็มตัว ก็จัดความกระชับของส่วนอก และสายคล้องบ่าให้เข้าที่ เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย

ทั้งสเตย์ และกางเกงชั้นใน เป็นชุดที่แนบเนื้อ และสัมผัสกับส่วนละเอียดอ่อนของร่างกายของคุณผู้หญิง เพราะฉะนั้นจำเป็นที่จะต้องรักษาความสะอาดให้มากค่ะ การซักให้สะอาดด้วยน้ำสบู่ น้ำยาซักผ้า หรือผงซักฟอกละลายน้ำให้เจือจาง เป็นเรื่องจำเป็นทีเดียว ด้วยการแช่ทิ้งไว้สัก 5-10 นาทีแล้วจึงซัก โดยเฉพาะตรงบริเวณเป้ากางเกง ต้องแน่ใจว่าซักสะอาดจริงๆ แล้วก็ต้องตากให้แห้งสนิท ไม่ควรตากไว้ในห้องน้ำ เพราะจะทำให้ชื้น และมีโอกาสเกิดเชื้อราได้ง่ายมาก เรื่องเชื้อรานี้เป็นเรื่องที่ควรระวังเป็นอย่างยิ่งอย่าให้มากล้ำกราย เพราะจะทำให้คุณมีโอกาสติดเชื้อรา เกิดอาการคันที่ผิวหนัง หรือเกิดเชื้อราในช่องคลอด มีตกขาวผิดปกติได้ ซึ่งทำให้ต้องไปพบแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อหายาเหน็บ หรือยารับประทานมารักษาอาการ วิธีป้องกันแต่เนิ่นๆ ก็คือควรจะตากชุดชั้นในไว้ในที่แห้ง ในร่ม ที่มีแดดส่องถึง และอากาศถ่ายเทสะดวก ที่ต้องตากในที่ร่มก็เพราะว่าเนื้อผ้าของชุดชั้นในเหล่านี้มักจะมีส่วนผสมของยางซึ่งอาจละลาย ยืด เสียหายได้ในที่ที่แดดเปรี้ยง หรือร้อนจัดค่ะ

ก่อนจากกันคราวนี้ ย้ำไว้นิดนึงว่า จริงๆ แล้วคุณผู้หญิงไม่จำเป็นที่จะต้องสวมใส่กางเกงชั้นใน หรือสเตย์ทั้งวันทั้งคืนนะคะ การใส่แบบซ้ำๆ ย้ำรอยเดิมๆ ตลอดเวลาอาจทำให้มันบีบรัดจนร่องขาคุณเป็นรอยไม่สวย คุณอาจจะละไว้ไม่ใส่ตอนเข้านอน เพื่อปล่อยกล้ามเนื้อให้สบายๆ ให้มันได้พักผ่อนบ้าง หลังจากที่ถูกบีบบังคับรัดแน่นมาแล้วทั้งวัน แล้วจึงค่อยใส่อีกครั้งในวันรุ่งขึ้นก่อนสวมชุดแต่งกายปกติ แต่หากใครที่ไม่ชอบใส่ชุดชั้นในเลยทั้งวันทั้งคืน.....เอ่อ.....อันนี้ก็น่าคิดนะคะ.....??!!