วีธีนวดหน้าให้สวยใส
  สวยด้วยเครื่องสำอางค์จากอาหาร
  10 ปัจจัยห่างไกลความแก่
  6 ประการแห่งข้อเท็จจริงของผิวสวย
  ค่า SPF สำคัญอย่างไร
  ซาลอน กับ บาร์เบอร์ เบื้องหลังความสวยที่ไม่ควรมองข้าม
  มาดูแลความสวยให้หน้าอก หน้าใจของคุณกันเถอะ
  รังสียูวีเอ และยูวีบี คืออะไร
  เลือกชุดชั้นในอย่างไรจึงเหมาะ
  หยุด...สิว...
     
  คณะผู้จัดทำ
  อาจารย์ที่ปรึกษา

ซาลอน กับ บาร์เบอร์ เบื้องหลังความสวยที่ไม่ควรมองข้าม

ร้านทำผม ไม่ว่าจะของผู้หญิงหรือ ผู้ชาย เดี๋ยวนี้มีให้เลือกใช้ บริการ กัน ตั้งแต่ ราคาถูก ปานกลาง ไปจนถึง ราคาแพง ที่แพงก็เพราะ คิดค่า แอร์และ ความมี ชื่อเสียงของ ร้านเข้าไป ด้วย

แต่ว่า ตามหลัก ความเป็นจริง หากคุณจำเป็นที่จะ ต้องหา ร้านประจำ คู่ใจละก็ คงต้องพินิจ พิเคราะห์กันสักนิด นิด เพราะร้านที่คิดค่า บริการแพงและที่เขา บอกกันมาปากต่อปากว่าดี ก็ใช่ว่าจะเพอร์เฟค เสมอไป ที่สำคัญตั้งแต่อดีต มาแล้ว กระทรวง สาธารณสุขเขาได้ออกกฎ มาว่าร้านทำผมประเภทบาร์เบอร์ และซาลอน สำหรับคุณผู้หญิง จะต้องมีดวงไฟหมุนสีขาวสลับแดง เพื่อเป็นไฟ เตือน ให้ผู้ที่จะเข้าใช้ บริการทราบว่า บริเวณนี้เป็น บริเวณที่มีการ แพร่เชื้อ และ ติดเชื้อได้ นั่นเอง

ดังนั้นก่อนเข้าร้านทำผม นอกเหนือจากฝีมือช่างที่คุณติดใจแล้ว สิ่งต่อไปนี้ คุณไม่ควรมองข้ามเลยแม้แต่น้อย

  1. สถานที่
    ควรจะสะอาดปลอดโปร่ง มีแสดงสว่างเพียงพอ อากาศถ่ายเท ได้สะดวก ไม่เหม็นอับ หรือมีฝุ่นจับหนาเป็นนิ้ว ส่วนถ้าเป็น ร้านที่ติดเครื่องปรับอากาศ ก็ควรเลือกร้านที่มีเครื่องระบายอากาศ ที่สำคัญต้องเป็นเขตปลอดบุหรี่ เป็นร้านที่มีการเก็บกวาด เศษผม ทุกครั้งหลังจากตัดผมเสร็จหนึ่งคน เพื่อป้องกันเศษผม ฟุ้งกระจาย ไปในอากาศและสูดดมเข้าไปในปอดได้ง่าย


  2. สุขอนามัยของช่าง
    จะต้องเป็นคนที่ดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้สะอาด เล็บมือ ควรตัดสั้นและสะอาดสะอ้าน ที่สำคัญช่างควรจะใช้ผ้าปิด จมูกทุก ครั้งที่ให้บริการ ป้องกันลมหายใจและกลิ่นปากอัน ไม่พึงปรารถนา ไปรบกวนลูกค้า หรือเป็นพาหะนำโรคไปสู่ลูกค้าได้ เช่นไข้หวัด รวมทั้งเพื่อป้องกันเศษผมเข้าปาก จมูกของช่างเองด้วย
    นอกจากนี้ ยังต้องสวมเสื้อผ้าสะอาดมิดชิด ปราศจากกลิ่นตัว ช่างทุกคนควรจะมีเสื้อคุลมที่สะอาด

  3. อุปกรณ์ที่ใช้

    อุปกรณ์ที่ใช้จะต้องสะอาดปราศจากเชื้อโรค เช่นพวกหวี กรรไกร มีดโกน แบตตาเลี่ยน เป็นต้น อุปกรณืเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะกระจายเชื้อโรคจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่งได้ง่าย

    • ผ้าขนหนูควรผ่านการฆ่าเชื้อ ด้วยแสงแดดหรือเครื่องอบ และควรเปลี่ยนผืนใหม่ทุกครั้งที่ให้บริการคนใหม่ เพื่อป้องกันโรคผิวหนัง

    • แบตตาเลี่ยน กรรไกร ต้องทำความสะอาด และฆ่าเชื้อโรค ด้วยแอลกอฮอล์ ทุกครั้งก่อนจะให้บริการลูกค้าคนต่อไป

    • หวี แปรง ควรเปลี่ยนทุกครั้งที่เริ่มให้บริการลูกค้าคนใหม่ เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อราและรังแค จากคนหนึ่งไปยัง อีกคนหนึ่ง

    • มีดโกน ใช้ครั้งเดียงแล้วทิ้งเลย เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อ เช่น โรคเอดส์ Hepatetis กลากเกลื้อน เป็นต้น ถ้าคุณไม่แน่ใจว่า หรือไม่เห็นว่า เขาเปลี่ยน คุณควรเตือน ช่างหรือเพื่อความแน่ใจ ให้ช่างเปลี่ยนใบ ใหม่ให้คุณ

    • พลาสติกคลุมไหล่เวลาสระผม ต้องสะอาด ไม่มีคราบ หรือเชื้อรา ไม่มีกลิ่นอับชื้น

    • อุปกรณ์ในการตัดแต่งเล็บ ต้องสะอาด และฆ่าเชื้อด้วย แอลกอฮอล์ก่อน ให้บริการทุกครั้ง ป้องกันโรคติดต่อ หลายชนิด เช่นเชื้อราที่เล็บ เอดส์ เป็นต้น

    • อุปกรณ์ในการแคะหู ถ้าใครยังหลงใหลเพลิดเพลิน กับการแคะหู ที่มีคนแคะหรือปั่นหูให้ จงระวังให้มากๆ ดูให้แน่ใจก่อนว่าอุปกรณ์ที่เขา ใช้นั้นสะอาด ผ่านการ ฆ่าเชื้อทุกครั้ง การแคะหูต้องใช้ความระมัด ระวังเป็น พิเศษเพราะ อาจทำให้แก้วหูทะลุได้ ถ้าช่างคนนั้นขาด ความชำนาญจริงๆ ดังนั้น คุณจึงไม่ควรให้คนอื่นแคะหู ให้ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย จากการติดเชื้อและแก้วหู ของคุณเอง

    • แปรงถูสบู่ สำหรับเวลาจะโกนหนวดหรือทำความสะอาด เล็บเท้า ควรเป็นอันใหม่ หรืออย่างน้อยๆก็ ต้องผ่านการ ล้างทำ ความสะอาด ก่อนที่จะนำมาใช้ เพื่อป้องกันการ ติดโรค


  4. ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในร้าน

    ควรเลือกร้านที่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตราฐาน ไม่ใช่เน้นราคาถูก เข้าว่า เพราะ ผลิตภัณฑ์นั้นอาจทำให้เกิดอาการระคายเคือง หรือทำให้ผมร่วงได้

    วิธีสังเกตุคือ แชมพูต้องไม่ใช้ที่เป็นแบบผสมน้ำทิ้งไว้ เพราะหาก ใช้ไม่หมดก็จะทำให้บูด หรือเกิดเชื้อรา และเวลาสระผมก็ต้อง แน่ใจว่า ช่างได้ล้างแชมพูออกจากศรีษะ หมดแล้วจริงๆ เพราะจะ ทำให้เกิดอาการคัน ผมร่วงและเป็นรังแคได้ ถ้าคุณไม่ ถูกกับ ผลิตภัณฑ์นั้นๆ

    ทางที่ดีที่สุด คือ ให้คุณนำแชมพูที่คุณถูกใจ หรือใช้ อยู่เป็นประจำ ติดไปร้านทำผมทุกครั้ง อย่ามองว่าเป็นเรื่องน่าเกลียด เพราะมี คนไม่ น้อยเลยค่ะที่เขาทำเช่นนี้