วีธีนวดหน้าให้สวยใส
สวยด้วยเครื่องสำอางค์จากอาหาร
10 ปัจจัยห่างไกลความแก่
6 ประการแห่งข้อเท็จจริงของผิวสวย
ค่า SPF สำคัญอย่างไร
ซาลอน กับ บาร์เบอร์ เบื้องหลังความสวยที่ไม่ควรมองข้าม
มาดูแลความสวยให้หน้าอก หน้าใจของคุณกันเถอะ
รังสียูวีเอ และยูวีบี คืออะไร
เลือกชุดชั้นในอย่างไรจึงเหมาะ
หยุด...สิว...
     
  คณะผู้จัดทำ
  อาจารย์ที่ปรึกษา
วิธีนวดหน้าให้สวยใส
ขอขอบคุณ: บริษัท ฮานาโกะ คอสเมติคส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ใบหน้าของเราเป็นส่วนที่ต้องผจญกับแสงแดด ควันไอ และฝุ่นละอองต่างๆ ทั้งวันทั้งคืน การล้างหน้าให้สะอาดเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้บรรดาสิวเม็ดเล็กเม็ดใหญ่มาอวดโฉมพร่างพรายได้ แต่แม้จะล้างหน้าจนสะอาดเป็นประจำแล้วก็ตาม ใบหน้าของคุณอาจยังไม่สวยใสเพียงพอหากว่าไร้การบำรุงเสียเลย การนวดหน้านั้นเป็นขั้นตอนบำรุงผิวอีกขั้นหนึ่งที่จะช่วยให้สุขภาพผิวหน้าของคุณดีขึ้น หากหมั่นทำอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ คุณอาจจะต้องแปลกใจที่ผิวหน้าคุณเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น
จำเป็นแค่ไหน? ที่ต้องนวดหน้า
ถ้าถามอย่างนี้คงต้องตอบตรงๆ ว่า ไม่จำเป็นนักหรอกที่ทุกคนต้องนวดหน้า นั่นหมายถึงหากชีวิตนี้คุณไม่เคยไปนวดหน้าเลยสักครั้งก็คงไม่ถึงกับทำให้เสียสุขภาพ แต่เป็นเรื่องที่หากมีโอกาสก็ควรจะทำทั้งชาย และหญิง เพราะใบหน้าของคนเราก็เหมือนร่างกายส่วนอื่นๆ นั่นแหละค่ะ ที่ต้องการการบริหาร บำรุงเพื่อให้มีชีวิตชีวา การนวดหน้าเป็นโอกาสที่จะทำให้กล้ามเนื้อ และผิวหน้าได้บริหาร และกระตุ้นด้วยแรงนวด ทำให้เลือดไหลเวียนดี เนื้อครีมจะช่วยทำความสะอาดลึกซึ้งกว่าการล้างหน้าตามปกติ ผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออก กระตุ้นให้เซลล์ผิวใหม่เข้ามาแทนที่ มอยส์เจอร์ไรเซอร์ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นเต่งตึงให้กับผิว ลดความแห้งกร้านหรือริ้วรอยต่างๆ เรื่องนี้หนุ่มๆ สาวๆ วัยรุ่นยังไม่น่าห่วงเท่าคนที่เริ่มย่างเข้าสู่วัยกลางคน ยิ่งอายุขึ้นเลข 3 เลข 4 หากหมั่นทะนุถนอมเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวเป็นประจำสม่ำเสมอตั้งแต่เนิ่นๆ แล้ว ก็จะยิ่งช่วยยืดระยะที่ผิวจะเริ่มแห้งกร้านไปตามวัยให้ช้าลง แล้วคุณจะได้ภูมิใจทุกทีเวลาที่มีคนทักว่าหน้าเด็กกว่าวัยไงล่ะ...

นวดหน้าด้วยตัวเอง หรือให้คนอื่นนวดให้ ก็ได้ทั้งนั้น
การนวดหน้าไม่ใช่เรื่องยากเกินกว่าจะทำด้วยตัวเอง เพียงแต่การที่คนนิยมไปนวดหน้าตามร้านเพราะความสะดวกสบาย ไม่ต้องตระเตรียมอุปกรณ์อะไรมาก คุณอาจเลือกช่วงเวลาที่ว่างจากงานสัก 2 ชั่วโมง พาตัวเองไปนวดหน้าที่ร้านที่คุณคุ้นเคย ใช้เวลานวดจริงประมาณ 45 นาที ถึง 1 ชั่วโมงครึ่ง แต่หากคุณมีเวลาพอที่จะใส่ใจตัวเองเมื่ออยู่กับบ้าน ก็สามารถนวดหน้าด้วยตัวเองได้เหมือนกัน ซึ่งขั้นตอนจะลดลง ใช้เวลาประมาณ 15-45 นาที ตามวิธีการที่เรานำเสนอต่อไป อ้อ...แต่หากระยะนั้นใบหน้าของคุณมีสิวอักเสบเป็นเม็ดโตก็ควรรอให้หายดีเสียก่อนจึงค่อยไปนวดหน้านะคะ เพื่อไม่ให้มันถูกกระตุ้นจนอักเสบมากขึ้น แต่หากสิวเม็ดเล็ก หรือสิวเสี้ยนไม่เป็นไรค่ะ

สิ่งที่ต้องเตรียมในการนวดหน้า
1. ฟองน้ำนุ่ม สำหรับเช็ดหน้า
2. ผ้าขนหนูเนื้อนุ่มชุบน้ำร้อน หรือนึ่งให้ร้อน
3. ผ้าขนหนูเนื้อนุ่มชุบน้ำเย็นจัด หรือแช่เย็น
4. น้ำอุ่น
5. กระดาษทิชชูสำหรับซับผิวหน้า
6. สำลีแผ่น
7. ครีมโฟมสำหรับล้างหน้า หรือ เคล็นซิ่ง ออยล์ (Cleansing Oil) สำหรับเช็ดล้างเครื่องสำอาง
8. ครีมสำหรับนวดหน้าโดยเฉพาะ (Facial Massage Cream) มีคุณสมบัติสำคัญคือให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ยิ่งลื่นเหลวเมื่อถูกความร้อน
9. น้ำยาปรับสภาพผิว หรือ เวริฟายอิ้ง โทนเนอร์ (Verifying Toner)
10. ครีมรักษาความชุ่มชื้น ที่เหมาะกับสภาพผิว หรือมอยส์เจอร์ไรเซอร์ (Moisturiser)
11. ครีมพอกหน้า หรือ มาสค์ (Mask) (ถ้าต้องการพอกหน้าด้วย)

ขั้นตอนการนวดหน้า
ก่อนจะเริ่มการนวดหน้า คุณหรือคนที่นวดหน้าให้คุณ ควรจะดูแลความสะอาดมือและเล็บของตัวเอง ตัดเล็บมือให้สั้นอยู่เสมอ เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยก็มาเริ่มขั้นตอนการนวดหน้ากันเลยค่ะ

1. ล้างหน้าให้สะอาดด้วยโฟมล้างหน้า
2. หากใช้เครื่องสำอาง ให้เช็ดเครื่องสำอางออกด้วยสำลีชุบครีมล้างหน้า หรือเคล็นซิ่ง ออยล์ โดยเริ่มเช็ดเบาๆ รอบริมฝีปาก และเปลือกตาทั้งสองข้าง ซึ่งเป็นส่วนที่ถูกแต่งเติมสีสันมากที่สุด ต้องเช็ดก่อนเพื่อไม่ให้ไปเลอะที่ส่วนอื่น แล้วจึงค่อยๆ แตะครีม หรือเคล็นซิ่งออยล์บริเวณใบหน้าเริ่มจากปลายคาง ไล่ขึ้นมาบริเวณ 2 ข้างแก้มวนรอบเป็นวง ประมาณ 3 รอบ แล้วจึงมาหยุดบริเวณปลายติ่งหู กดเบาๆ แล้วจึงวนนิ้วขึ้นมาหยุดบริเวณ 2 ข้างขมับ 3 รอบ แล้วนวดวนบริเวณหน้าผาก จากนั้นจึงค่อยไล่นิ้วต่อไปยังดั้งจมูก และ 2 ข้างจมูก วนขึ้นไปทางหน้าผากและหยุดตรงขมับ เช่นนี้อีกประมาณ 3 รอบ จนน้ำมันซึมซาบทั่วผิวหน้า

เริ่มจากใช้ครีมหรือเคล็นซิ่ง ออยล์ เช็ดเครื่องสำอางออก
ใช้ผ้าร้อนประคบเปิดรูขุมขน ลงครีมนวดหน้าให้ทั่วบริเวณใบหน้า

3. นำทิชชูแผ่นเช็ดหน้า พับทบครึ่งเป็นรูปสามเหลี่ยม ซับน้ำมันบนหน้าทีละครึ่ง แล้วพลิกอีกด้านเพื่อซับครึ่งหน้าที่เหลือ แป้ง และเครื่องสำอางจะซึมซับติดอยู่บนผิวกระดาษให้เห็น
4. ใช้ฟองน้ำชนิดนุ่มสำหรับเช็ดหน้าโดยเฉพาะ ชุบน้ำอุ่น บีบให้หมาดแล้วน้ำมาเช็ดที่ผิวหน้าอย่างเบามือจนทั่ว น้ำอุ่นจะช่วยชะล้างน้ำมันได้ดี และช่วยเปิดรูขุมขนให้ขยายกว้างขึ้น
5. นำผ้าร้อนที่เตรียมไว้ขึ้นมาประคบ และปิดใบหน้า ทิ้งไว้สักครู่ก่อนที่จะซับใบหน้าให้ทั่ว จากหน้าผาก เปลือกตา 2 ข้าง จมูก ริมฝีปาก มาถึงต้นคอ จนหมดความมัน ระหว่างนั้นจะใช้นิ้วช่วยกดจุดต่างๆ บริเวณใบหน้า ได้แก่ ปลายติ่งหู ขมับ หน้าผาก เหนือริมฝีปาก เบาๆ จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และสบาย ความร้อนของไอน้ำจะช่วยให้รูขุมขนบริเวณใบหน้าเปิดกว้างขึ้น
6. นำครีมนวดหน้า บีบใส่ที่หลังมือ แล้วแตะที่ใบหน้า 5 จุด ได้แก่ หน้าผาก 1 แก้ม 2 ปลายจมูก 1 คาง 1 แล้วใช้มือสองข้างลูบในทิศขึ้นจากคางสู่หน้าผาก เช่นเดียวกับข้อ 2 แต่ละเว้นบริเวณริมฝีปากและรอบดวงตาเอาไว้ เนื่องจากทั้ง 2 ส่วนนี้เป็นส่วนละเอียดอ่อน หากเป็นคนผิวแห้ง ผิวอาจซึมซับครีมได้ง่ายกว่าคนที่ผิวมัน จึงอาจเพิ่มครีมให้มากขึ้นได้ ใช้วิธีการนวดในทิศทางย้อนขึ้นบนดังกล่าว วนเป็นวงประมาณ 3 รอบ ตามจุดต่างๆ ได้แก่ คาง 2 ข้างแก้ม ขมับ หน้าผาก 2 ข้างจมูก ปลายจมูก เช่นนี้ประมาณ 15 นาที

อาจมีการพ่นไอน้ำพ่นเพื่อขยายรูขุมขน นวดด้วยหลอดแก้วสุญญากาศเป็นจังหวะ
เพื่อกระตุ้นผิวให้เลือดไหลเวียนสะดวก ลงครีมซ้ำ นวดให้ทั่วด้วยการวนนิ้วตามจุดต่างๆ
ขั้นตอนการดูดสิวเสี้ยน โดยใช้หลอดแก้วสุญญากาศช่วยดึงสิวเสี้ยนให้หลุดออกมา

ระหว่างขั้นตอนนี้ หากเป็นการนวดในร้าน อาจจะมีการพ่นไอน้ำร้อนหรือโอโซนเพื่อขยายรูขุมขนให้ครีมซึมซับเข้าสู่ใต้ผิวชั้นนอกได้มากขึ้น บางแห่งจะใช้เครื่องมือที่เป็นหลอดสุญญากาศช่วยดูดผิวเป็นจังหวะเพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อบริเวณรอบๆ ใบหน้า และดูดสิวเสี้ยนให้หลุดไป โดยที่ครีมนวดหน้าจะช่วยกระตุ้นให้สิวเสี้ยนหลุดออกจากผิวได้ง่ายขึ้น แต่หากเป็นการนวดหน้าด้วยตัวเองที่บ้าน คุณอาจข้ามขั้นตอนนี้ไป ไม่ควรใช้มือบีบ หรือเค้นสิวออกด้วยตัวเองนะคะ เพราะอาจจะทำให้เกิดรอยกด ช้ำหรือแผลถลอกได้

7. ใช้ฟองน้ำชุบน้ำอุ่น เช็ดทั่วใบหน้าอีกครั้ง เพื่อซับครีมนวดหน้าออกให้หมด
8. หลังจากนั้น น้ำผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นจัด ประคบและซับทั่วทั้งใบหน้า ความเย็นจะช่วยให้รูขุมขนที่เปิดกว้างอยู่ ปิดตัวลง และทำให้ใบหน้าคุณเนียน เรียบ และเบาสบาย
9. ขั้นตอนการพอกหน้า หรือมาสก์หน้า เพื่อเติมอาหารให้กับผิว โดยใช้ครีม หรือพวกโคลนพอกหน้า อาจจะมีส่วนผสมของสมุนไพรชนิดต่างๆ แล้วแต่ความต้องการ มาพอกให้ทั่วบริเวณผิวหน้า แล้วรอให้แห้ง ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที ระหว่างที่พอกหน้านั้น ควรนอนเฉยๆ ห้ามพูดหรือขยับ
10. หลังจากนั้นจึงค่อยน้ำผ้าเย็นจัดปิดคลุมจนทั่วใบหน้า รอประมาณ 5 นาทีแล้วจึงลอกหน้ากากออก ใช้ผ้าเย็นช่วยเช็ดให้ทั่วอีกที ขั้นตอนนี้จะทำให้เซลล์ผิวที่ผลัดเปลี่ยนและตกค้างอยู่หลุดออกไป ผลจากครีมหรือสมุนไพรบำรุงผิวจะซึมซาบเข้าสู่ผิวหน้าได้ง่ายขึ้น ทำให้ใบหน้าตึง รูขุมขนกระชับ เนียนเรียบ และรู้สึกได้ถึงความเบาสบาย

พอกหน้าด้วยโคลนชนิดพิเศษ ทิ้งให้แห้งประมาณ 15 นาที แล้วลอกออกมา
พ่นโทนเนอร์ให้ทั่ว เพื่อให้ปรับสภาพผิวเข้าสู่สมดุล
ลงมอยส์เจอร์ไรเซอร์ขั้นสุดท้าย ตามสภาพผิวของแต่ละคน


11. ใช้น้ำยาปรับสภาพผิว หรือเวริฟายอิ้ง โทนเนอร์ ชุบสำลีแล้วเช็ดให้ทั่วเบาๆ หรือหากเป็นแบบสเปรย์พ่น ก็ฉีดพ่นให้ทั่ว ระวังเข้าตา
12. หลังจากนั้น นำเจลหรือครีมประเภทรักษาความชุ่มชื้น หรือมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ที่เหมาะกับสภาพผิวของคุณ ทาบางๆ จนทั่วใบหน้า โดยเว้นรอบดวงตาและริมฝีปากเอาไว้
13. หากใครจะเพิ่มขั้นตอนพิเศษ ประเภททาเซรั่ม เสริมคอลลาเจน หรือวิตามิน ฯลฯ ที่สกัดมาเป็นพิเศษสำหรับบำรุงผิวหน้า ก็ทาได้ในขั้นตอนนี้ จากนั้นก็อาจจะทาครีมกันแดดรองพื้นก่อนแต่งหน้าตามปกติ หรือไม่ทาอะไรอีกเลยก็ได้ เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ

สำหรับการพอกหน้านี้คุณจะทำทุกครั้งที่นวดหน้าหรือไม่ก็ได้ แต่หากเลือกที่จะพอกหน้า หรือนวดหน้าโดยใช้ไอน้ำด้วยก็ไม่ควรทำบ่อยเกินกว่าสัปดาห์ละครั้งนะคะ เมื่อใบหน้าถูกกระตุ้นโดยกระบวนการทั้งหมดแล้วก็สมควรปล่อยให้มันได้พักผ่อน ดังนั้นช่วงเวลา 1 สัปดาห์จึงเป็นระยะที่กำลังเหมาะพอดี แต่หากแค่นวดหน้าด้วยตัวเองโดยใช้ครีมบำรุง และเครื่องสำอางกลุ่มของมอยส์เจอร์ไรเซอร์นั้น คุณสามารถทำได้ถี่มากขึ้น ประมาณวันเว้นวันก็ได้ค่ะ

สถานบริการ หรือบรรดาชุดครีมนวดหน้าต่างๆ ที่เลือกซื้อหามาใช้ก็ควรเลือกสักหน่อยให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานขึ้นทะเบียน อย. ที่สำคัญก็ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพงจนกระเป๋าฉีกนะคะ สำหรับคนที่มีความไวต่อสารที่ผสมอยู่ในเครื่องสำอาง คงต้องเพิ่มความระวังไว้บ้างก็ดี การที่จะทราบว่าเราแพ้สารอะไรก็มักจะมาจากการทดลองใช้ก่อน และสังเกตดู หากใช้เครื่องสำอางนวดหน้าแล้วเกิดอาการแพ้ขึ้น ต้องรีบปรึกษาแพทย์ผิวหนัง โดยอย่าลืมนำเอาบรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางที่ใช้ไปให้คุณหมอช่วยตรวจดูด้วยค่ะ